Tìm hiểu về động cơ e-Power trên Nissan Kicks và cách thức hoạt động

Công nghệ e-Power phát triển từ hệ thống truyền động điện của Nissan Leaf. Về cơ bản Nissan Kicks e-Power chạy hoàn toàn bằng điện EV, với động cơ điện EM57 dẫn động cầu trước, công suất 127 mã lực, mô-men xoắn cực đại 260 Nm, đi kèm với bộ pin 1,57 kWh. Tuy nhiên, thay vì sạc thông thường qua việc cắm điện, bộ pin lấy nguồn từ động cơ đốt trong 1,2 lít, ba xi-lanh công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 103 Nm. Xe có bốn chế độ lái gồm Normal, S, Eco và EV.

Hiểu một cách khác, Nissan Kicks e-Power là xe EV tự sạc cần tiếp nhiên liệu.

Động cơ e-POWER mà Nissan sử dụng là gì?

Tuy nhiên, trong hệ thống e-POWER, động cơ xăng không làm nhiệm vụ tạo ra lực truyền động đến các bánh xe; mà nó chỉ đơn giản là sạc pin. Không giống như động cơ Hybird sử dụng động cơ xăng kết hợp điện, ở giữa cơ cấu này có thêm một môtơ điện cùng chia sẻ nhiệm vụ với động cơ xăng. Để cơ cấu hoạt động trơn tru cần có thêm các bộ phận hỗ trợ khác như bộ đổi điện, bộ chia công suất, bộ giảm tốc môtơ và đặc biệt là khối pin – nguồn cung cấp năng lượng cho môtơ điện.

Sự khác biệt giữa các hệ thống truyền lực

Công nghệ e-POWER vay mượn từ công nghệ EV Electric Vehicle – Dùng năng lượng điện để dẫn động được hoàn thiện trên Nissan LEAF, bổ sung thêm một động cơ xăng để sạc pin công suất cao khi cần thiết. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của bộ sạc bên ngoài, đồng thời cung cấp đầu ra cao như EV. 

Pin động cơ Hybird làm từ NiMH niken hydrua kim loại, là công nghệ truyền thống nhất trong chế tạo pin. Loại pin này có ưu điểm là tuổi thọ dài, sạc nhanh, an toàn cháy nổ, chịu được dải nhiệt độ rộng và chi phí thấp hơn các công nghệ pin khác. Tất nhiên, nhược điểm của loại này là trọng lượng nặng, dung lượng không cao, độ tự xả tăng dần theo thời gian không thể sạc đầy 100%… Vì vậy, Tuổi thọ và chi phí của pin hybrid luôn là vấn đề lớn khiến người dùng cảm thấy trở ngại. Còn động cơ E-power sử dụng Pin làm từ Lithium-Ion cho phép giảm tối đa trọng lượng và kích thước của viên pin trong khi vẫn dự trữ được một lượng điện lớn, Sạc nhanh, An toàn, dễ sử dụng, thân thiện với môi trường.

Chính vì vậy, loại động cơ này giúp chiếc xe của bạn tăng tốc mượt mà như xe điện, e-POWER cung cấp mô-men xoắn cực lớn gần như ngay lập tức, giúp tăng cường phản ứng của ổ đĩa và giúp tăng tốc mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu đến kinh nghiệm, giảm khí thải đáng kể. Ngoài ra, hệ thống hoạt động rất yên tĩnh, giống như một EV đầy đủ.. Bởi vì e-POWER có thể điều khiển động cơ ở điểm hiệu quả nhất, nên hiệu suất nhiên liệu của nó có thể so sánh với các xe hybrid thông thường hàng đầu, đặc biệt là trong các tuyến đường quanh thành phố.

Nissan Note e-POWER được điều khiển bởi một động cơ điện và tăng sức mạnh bằng một động cơ xăng. Khi chỉ dùng động cơ điện, người lái sẽ cảm nhận được khả năng tăng tốc mạnh mẽ, vận hành êm ái và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu.Vai trò của động cơ xăng chủ yếu để tạo ra điện năng. Bởi vì động cơ này luôn hoạt động ở điều kiện tối ưu, Note e-POWER tự hào có hiệu quả nhiên liệu tốt hơn 30% so với những chiếc xe chạy bằng động cơ xăng thông thường với công suất tương tự . Mức tiết kiệm nhiên liệu của e-POWER là 34,0km / L vượt mức tiêu chuẩn nhiên liệu năm 2015 ở Nhật Bản là 97%.

 

Bình luận bài viết
acebook Chat
Google
0911666257
G

Gọi Ngay